Nâng tầm và phát huy vai trò của doanh nghiệp trong xây dựng, quản lý và phát triển sản phẩm được bảo hộ

Minh Sơn - Tuấn Hải - Thứ sáu - 24/05/2019 00:04
 
Doanh nhân và Xã hội – Việc bảo hộ sản phẩm bằng chỉ dẫn địa lý ngày càng đóng vai trò quan trọng, giúp gia tăng giá trị hàng hóa Việt Nam. Trong đó, chỉ dẫn địa lý đang góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, đa dạng sinh học, thúc đẩy sản xuất.
Hiện nay, kinh tế Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, một trong những mục tiêu cần hướng tới là xây dựng một nền sản xuất nông nghiệp quy mô lớn và có giá trị gia tăng cao. Do đó, bên cạnh việc sản xuất và thương mại nông sản phải bắt đầu từ việc định hướng thị trường, gắn với quy hoạch vùng sản xuất và các giải pháp nhằm bảo đảm sự ổn định thị trường, đặc biệt là vấn đề xây dựng thương hiệu sản phẩm.
 
7f7429504311aa4ff300
Ông Nguyễn Chí Thiện, Giám đốc HTX Nông nghiệp bưởi da xanh Mỹ Thạnh An (TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre), sau khi được chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý thì quan trọng nhất là giữ và nâng cao chất lượng bưởi. 

Theo đó, chỉ dẫn địa lý cũng là công cụ cho phép bảo tồn, chống lại sự lạm dụng, gian lận thương mại và tăng cường lợi thế so sánh, sức cạnh tranh của sản phẩm. Đồng thời, chỉ dẫn địa lý đang dần chứng minh vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, bảo tồn sự đa dạng sinh học, thúc đẩy hoạt động sản xuất, thương mại và nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Việt Nam. 

Song song với đó, có sự đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp trong chuỗi liên kết. Tuy nhiên, sự tham gia của các doanh nghiệp vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc sản của địa phương còn bộc lộ những hạn chế nhất định.

Theo TS. Đào Đức Huấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển Nông thôn, Viện Chính sách Phát triển Nông nghiệp Nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, để phát huy vai trò này, cần tiếp tục xây dựng khung chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi liên kết. Ngoài ra, cần phải đẩy mạnh mối liên kết giữa 4 "Nhà" gồm: Nhà nước, Nhà khoa học, Nhà doanh nghiệp và Nhà nông. Bên cạnh đó, cũng cần phải quan tâm hơn nữa đến việc quảng bá, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm được bảo hộ, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

THƯƠNG HIỆU MẠNH

Quảng cáo bên phải
Laptopnani

Bình chọn sản phẩm

Bạn đang dung sản phẩm nào?

Đọc nhiều nhất

Liên hệ - Phản ánh

Bộ phận: Ban biên tập
Điện thoại 0523326393
Email bbtdoanhnhanxahoi@gmail.com
Facebook facebook.com/doanhnhavaxahoi
Loading...