Thông tin lệch chuẩn sẽ đưa doanh nghiệp đi vào ngõ cụt

Minh Sơn – Tuấn Hải - Thứ sáu - 28/06/2019 21:22
 
Doanh nhân và Xã hội – Bên cạnh các tiểu thương ở chợ cho đến những tập đoàn hàng đầu thế giới, rủi ro thương mại đôi lúc chỉ cần xuất phát từ một thông tin sai sự thật và có mục đích.
Hiện nay, khi thời đại của những nút "like", các lượt chia sẻ lên ngôi, chủ tài khoản Facebook với hàng chục nghìn lượt người theo dõi trở thành nguồn tin có sức ảnh hưởng.
 
tingia
Ảnh minh hoạ

Điển hình, vào tháng 2 năm 2019, một Facebook tên Diệp Xuân Hạ có gần 30.000 lượt theo dõi đã đăng bài viết "Siêu thị AEON Mall bán sản phẩm kem trộn". Mặc dù, toàn bộ bài viết là quan điểm chủ quan của cá nhân, không bằng chứng, không có xác thực nhưng vẫn "tạo bão "bình luận và chia sẻ vì nội dung gây sốc. Đến khi thương hiệu mỹ phẩm lên tiếng thanh minh cho chất lượng của mình, thông tin đã phủ khắp mạng xã hội.

Thông tin sai sự thật không chỉ đến từ mạng xã hội. Qua đó, trong hoạt động kiểm tra doanh nghiệp, việc cung cấp các thông tin ban đầu khi chưa có kết luận chính thức cũng khiến doanh nghiệp điêu đứng. Cụ thể, doanh nghiệp Con Cưng bị cơ quan chức năng phát ngôn cáo buộc những sai phạm nghiêm trọng nhưng kết luận thanh tra cuối cùng lại chỉ là những sai phạm nhỏ, vi phạm hành chính. Vụ việc đã làm dấy lên nỗi lo lắng về tổn hại thương hiệu của hàng vạn doanh nghiệp.

Đồng thời, nhiều người hiện ví thông tin sai sự thật lan truyền cũng giống như một trận lửa cháy. Sự chuẩn bị, ứng phó của doanh nghiệp càng nhanh, càng tốt, thiệt hại càng giảm. Nhằm tiến hành khiếu nại hoặc khởi kiện ra tòa án, doanh nghiệp cần lập vi bằng để làm bằng chứng. Việc lập vi bằng sẽ phát huy tác dụng kể cả với bài viết trên trang mạng xã hội có máy chủ đặt ở nước ngoài.

Theo Luật sư Đặng Văn Quyện – Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết, những trang tin, báo điện tử nếu dẫn lại, đăng lại bài viết có thông tin sai sự thật sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật liên quan đến việc đăng thông tin không qua kiểm chứng. Cùng với đó, người tiêu dùng cùng doanh nghiệp ngăn nạn tin giả bằng cách chọn lọc tin tức từ những nguồn tin có độ chính xác cao, đồng thời tạo cho mình thói quen suy đoán độ chính xác của thông tin từ chính trải nghiệm tiêu dùng của mình.

Song song với đó, việc tìm hiểu thị trường xuất khẩu, việc thu hút đầu tư, quảng bá du lịch, sự chủ động tìm kiếm các điểm đến tiềm năng, có đặc điểm tương hỗ tạo ra những cơ hội hợp tác lâu dài là rất quan trọng. Sự chủ động của từng địa phương trong việc tiếp cận thị trường rõ ràng quan trọng, nhưng những yếu tố khác, cụ thể: định vị tốt hình ảnh và sản phẩm địa phương, đánh giá đúng về lợi tích tương hỗ mà từng khu vực bạn hàng cụ thể có thể đem lại cũng hỗ trợ rất nhiều cho các địa phương trong việc tiết kiệm tiền bạc và thời gian trong tiếp cận thị trường.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Loading...

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯƠNG HIỆU MẠNH

Quảng cáo bên phải
Laptopnani

Bình chọn sản phẩm

Bạn đang dung sản phẩm nào?

Đọc nhiều nhất

Liên hệ - Phản ánh

Bộ phận: Ban biên tập
Điện thoại 0523326393
Email bbtdoanhnhanxahoi@gmail.com
Facebook facebook.com/doanhnhavaxahoi